Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị sai theo quý hoặc tháng là trách nhiệm của các doanh nghiệp khi lập mới. Để tránh những rủi ro không đáng có khi lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp. Bạn cần chú ý 4 lưu ý cơ bản dưới đây, đồng thời đây cũng là lưu ý cần chú ý nếu bạn muốn sửa lại báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị sai không thêm nhầm lẫn.
Thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Theo quy định chung của nhà nước căn cứ tại điều số 27 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định về thời hạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cụ thể như sau.
Hàng quý công ty, tổ chức, cá nhân bán hàng hóa dịch vụ phải có trách nhiệm nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan quản lý thuế trực tiếp. Kể cả trong trường hợp bạn không sử dụng hóa đơn.
Riêng đối với doanh nghiệp mới thành lập thì có thể sử dụng hóa đơn tự in và đặt in theo hành vi vi phạm của doanh nghiệp. Khi đó doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng.
Doanh nghiệp nộp báo cáo hóa đơn theo tháng đến bao giờ
Trước ngày 1/11/2020 việc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo tháng được thực hiện trong thời gian 12 tháng kể từ ngày thành lập. Hoặc kể từ thời điểm chuyển sang diện mua hóa đơn của cơ quan thuế và nhà nước. Hết thời hạn trên cơ quan kiểm tra thuế sẽ kiểm tra báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và tình hình kê khai nộp thuế của doanh nghiệp. Để từ đó doanh nghiệp có thể chuyển sang báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn theo quý.
Cũng từ ngày 01/22/2020 100% đơn vị kinh doanh đều phải thực hiện các biện pháp đăng ký, áp dụng hóa đơn điện tử theo nghị định chung 119/2018/NĐ-CP. Và có kèm hướng dẫn chi tiết tại Thông tư 68/2019/TT-BTC. Theo đó doanh nghiệp thuộc loại rủi ro cao sẽ phải nộp thuế và sử dụng hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh riêng.
Mức phạt khi nộp chậm hoặc nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị sai
Chỉ cần bạn nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị sai hoặc nộp chậm theo quý và theo tháng. Doanh nghiệp của bạn sẽ phải chịu một mức phạt rất đáng tiếc.
Theo điều 13 Thông tư 10/2014/TT-BTC được sửa đổi bổ sung quy định mức phạt chậm hoặc làm sai báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn như sau:
Phạt cảnh cáo đối với các hành vi nộp thông báo, báo cáo gửi cơ quan thuế, trừ thông báo phát hành hóa đơn từ ngày 1 đến ngày thứ 10 kể từ ngày hết hạn theo quy định chung của nhà nước.
PHạt tiền từ 2.000.000 đến 4.000.000 triệu đồng với các thông báo phát hành hóa đơn chậm 10 ngày kể từ ngày hết hạn nộp báo cáo theo quy định của nhà nước.
Phạt tiền từ 4.000.000 đến 6.000.000 triệu đồng đối với các hành vi nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn sai hoặc không nộp báo cáo sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế. Hành vi không nộp báo cáo được tính từ 20 ngày kể từ ngày hết thời gian nộp báo cáo theo quy định chung của nhà nước.
Ngoài bị phạt tiền các doanh nghiệp vẫn phải nộp và làm lại đầy đủ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế theo đúng quy định.
Trong trường hợp các tổ chức, cá nhân tự phát hiện sai sót và tiến hành lập lại báo cáo thay thế để gửi lại cơ quan thuế. Cơ quan thuế sẽ quyết định ban hành thẩm tra và kiểm tra trụ sở người nộp thuế. Nếu đúng thì sẽ không bị phạt tiền.
Không cần lập báo cáo sử dụng hóa đơn khi đã sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực
Hiện nay cơ quan thuế đang phát hành 2 hóa đơn thuế là hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử được tuân thủ theo thông tư số 32/2011/TT-BTC và hóa đơn điện tử phải có mã xác thực của cơ quan thuế theo quyết định số 1209/2015/QĐ-BTC.
Trường hợp các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế, hay là hóa đơn thông thường. Thì doanh nghiệp vẫn phải làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn gửi cơ quan thuế. Tất nhiên thay vì thực hiện thủ công bây giờ toàn bộ thao tác đều được làm ngay trên phần mềm hóa đơn điện tử của doanh nghiệp. Được gửi trực tiếp tới cơ quan thuế theo hình thức online đơn giản và chính xác.
Đối với trường hợp doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế. Tất cả các loại hóa đơn của doanh nghiệp đều được cấp mã số trước khi doanh nghiệp mang ra sử dụng. Toàn bộ dữ liệu hóa đơn của doanh nghiệp được lưu trữ trên hệ thống cấp mã xác thực của Tổng cục thuế. DO đó nếu bạn sử dụng hình thức hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế. Thì doanh nghiệp của bạn sẽ không bao giờ lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị sai.
Có thể thấy trên các báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn điện tử sẽ thể hiện đầy đủ các thông số như đơn mua, phát sinh, đã sử dụng, xóa bỏ, hủy mất của doanh nghiệp. Ngoài ra các hóa đơn điện tử cũng được lên chương trình tự động lấy báo cáo. Kế toán có thể nhập thêm thông tin về tình hình sử dụng hóa đơn giấy của doanh nghiệp khi sử dụng đồng thời 2 loại hóa đơn hiện nay.
Hy vọng với những thông tin cơ bản trên đây sẽ giúp ích nhiều hơn cho doanh nghiệp, cá nhân bán hàng dịch vụ có thể giảm thiểu tiền phạt. Đồng thời hạn chế lập các báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn bị sai đơn giản nhất.
Discussion about this post