Đăng ký nhãn hiệu chính là điều kiện cần và đủ để nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ bước chân vào thị trường một cách mạnh mẽ. Tại Việt Nam, các nhãn hiệu sẽ được xác lập quyền theo nguyên tắc “Fisrt to file – Nguyên tắc nộp đơn đầu tiên”. Theo đó, nhãn hiệu chỉ có thể được bảo hộ một cách độc quyền thông qua việc đăng ký, trừ các nhãn hiệu nổi tiếng. Hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những thông tin cần thiết nhất về lĩnh vực này.
Nhãn hiệu là gì?
Nhãn hiệu được hiểu theo cách đơn giản là bất kì từ, chữ cái, con số, hình ảnh, hình dáng hay nhãn mác được thể hiện độc lập hoặc có thêm sự kết hợp của các yếu tố này. Nhãn hiệu (hay còn được gọi là logo, thương hiệu) là những dấu hiệu để cho người tiêu dung phân biệt sản phẩm của công ty này với sản phẩm công ty khác.
Bảo hộ nhãn hiệu là vấn đề rất quan trọng và chính là biện pháp cần thiết để giúp cho chủ sở hữu có thể được độc quyền sử dụng nhãn hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam, việc đăng ký tên nhãn hiệu sẽ được thực hiện tại cơ quan chức năng thông qua thủ tục hành chính do chính chủ sở hữu nhãn hiệu hoặc người/tổ chức được chủ sở hữu nhãn hiệu ủy quyền việc thực hiện. Nhãn hiệu cũng là dấu hiệu dùng để có thể phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.
Lưu ý: Thuật ngữ “thương hiệu” (phần chữ) hoặc phần logo (phần hình) được dùng nhiều trong hình thức văn nói. Tuy nhiên xét về khái niệm luật học thì: Thương hiệu hoặc logo đều được gọi chung với cái tên là nhãn hiệu.
Tầm quan trọng của nhãn hiệu trong kinh doanh
Nhãn hiệu là một trong những tài sản dạng vô hình nhưng lại có một giá trị hữu hình đặc biệt lớn trong hoạt động kinh doanh thương mại của từng đơn vị kinh doanh.
Trên thực tế giá trị nhãn hiệu của mỗi doanh nghiệp còn lớn hơn giá trị tài sản hữu hình của cả doanh nghiệp. Theo thống kê vào năm 2020, giá trị nhãn hiệu của một số nhãn hàng rất nổi tiếng trên thế giới được xác định vô cùng lớn. Ví dụ: nhãn hiệu Apple có trị giá lên đến 323 tỷ USD, nhãn hiệu Amazon có trị giá là 201 tỷ USD, nhãn hiệu Samsung có trị giá 62 tỷ USD, nhãn hiệu Coca-Cola có trị giá 57 tỷ USD, nhãn hiệu Microsoft có trị giá 166 tỷ USD, nhãn hiệu Google có trị giá 165 tỷ USD, nhãn hiệu McDonald’s có trị giá 43 tỷ USD,…
Một số lưu ý khi thực hiện thủ tục đăng ký nhãn hiệu
Đồng nhất các nội dung có liên quan đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là điều vô cùng quan trọng. Đó chính là sự đồng nhất giữa nhãn hiệu với các yếu tố khác có liên quan đến nhãn hiệu. Những điều này là tất cả các yếu tố xoay quanh nhãn hiệu của bạn định đăng ký. Nhãn hiệu cũng phải đồng nhất với các yếu tố sau: Tên thương mại, tên miền, bản quyền tác giả và câu định vị của nhãn hiệu. Quyền ưu tiên khi bạn đăng ký nhãn hiệu cũng là những thông tin quan trọng cần biết.
Sự đồng nhất giữa nhãn hiệu và tên thương mại của doanh nghiệp
Tên nhãn hiệu cần đồng nhất với tên riêng của công ty. Ví dụ: Công ty đăng ký nhãn hiệu Hồng Đức và đã đặt tên công ty là Công ty Luật Hồng Đức. Khi tên nhãn hiệu và tên công ty là một sẽ tránh được tình trạng đối thủ cạnh tranh đăng ký tên thương mại có phần chữ nhãn hiệu của doanh nghiệp.
Dù nhãn hiệu đã được cấp văn bằng bảo hộ xong rồi nhưng chủ nhãn hiệu không thể thực hiện việc xử lý vi phạm. Chủ nhãn hiệu không thể yêu cầu các đối thủ chấm dứt hành vi sử dụng tên thương mại. Lý do chính là đối thủ đã đăng ký tên thương mại trước ngày chủ nhãn hiệu được cấp bằng nhãn hiệu.
Sự đồng nhất giữa nhãn hiệu và tên miền
Trường hợp về đăng ký nhãn hiệu mà tên công ty (tên thương mại) của công ty không đồng nhất cùng với nhãn hiệu đã đăng ký. Trường hợp này, chủ nhãn hiệu sẽ có thể lựa chọn thêm phương án đăng ký tên miền trùng tên nhãn hiệu. Lưu ý: Nếu kinh doanh ở tại Việt Nam thì nên đăng ký thêm tên miền sẽ có đuôi “.vn”.
Lưu ý về màu sắc nhãn hiệu
Theo quy định của pháp luật Sở hữu trí tuệ Việt Nam hiện nay không có quy định cụ thể về màu sắc cho các nhãn hiệu. Do vậy, rất khó để có thể xác định đăng ký màu đen – trắng hay màu tuyệt đối có quyền chủ sở hữu hơn. Tại Việt Nam, các nhãn hiệu đăng ký ở dạng đen-trắng sẽ được sử dụng ở các dạng màu sắc khác nhau. Nhãn hiệu đen trắng vẫn giữ trọn được các nội dung chữ/hình của nhãn hiệu. Nó không hề xâm phạm quyền đối với một nhãn hiệu đen-trắng hoặc màu của người khác đã được đăng ký trước đó.
Nhãn hiệu được đăng ký tại Việt Nam thì nên ưu tiên đăng ký cho nhãn hiệu dưới dạng đen – trắng. Nó sẽ tối ưu và tiết kiệm được khá nhiều chi phí hơn so với đăng ký nhãn hiệu dưới dạng màu tuyệt tối.
Kết luận:
Đăng ký nhãn hiệu là vấn đề rất quan trọng đối với các doanh nghiệp hoạt động hiện nay. Với những thông tin mà icheck cung cấp trên đây rất mong sẽ làm hài lòng bạn và giúp ích cho bạn thật nhiều.
Discussion about this post