Khi xây dựng bất kỳ hiện diện thương mại nào trên lãnh thổ quốc gia. Đất nước đó đều phải tuân thủ chặt chẽ theo pháp luật của chính quốc gia đó. Nó thể hiện đối với từng hình thức hiện diện thương mại cụ thể trong mỗi ngành, nghề kinh doanh. Nói về vấn đề này không phải ai cũng biết đến. Vậy thì bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu về chủ đề hiện diện thương mại là gì để nắm rõ hơn nhé!
Tổng quát chung hiện diện thương mại là gì
Định nghĩa hiện diện thương mại là gì?
Hiện diện thương mại chính là phương thức cung ứng các dịch vụ của một thành viên. Thông qua việc xây dựng một hiện diện thương mại ở lãnh thổ quốc gia của một nước thành viên khác. Về cơ bản, phương thức cung ứng này là hoạt động đầu tư và nó tạo thành phần cốt yếu của thương mại dịch vụ.
Ví dụ về hiện diện thương mại
Công ty Honda Nhật Bản xây dựng các chi nhánh bán xe máy và linh kiện với phụ tùng của hãng trên lãnh thổ của đất nước Việt Nam.
Đặc điểm của hiện diện thương mại là gì
- Dịch vụ có sự di chuyển qua lại xuyên biên giới. Những người cung ứng dịch vụ không nhất thiết là phải trực tiếp di chuyển sang lãnh thổ của quốc gia khác.
- Khi xây dựng hiện diện thương mại trên lãnh thổ quốc gia phải tuân thủ đúng và chặt chẽ pháp luật của chính quốc gia đó. Đặc biệt đối với từng hình thức hiện diện thương mại cụ thể khác nhau trong mỗi ngành và nghề kinh doanh.
Các hình thức phổ biến của hiện diện thương mại
Hợp đồng hợp tác về kinh doanh (BCC)
Đó là sự thỏa thuận giữa các nhà đầu tư trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo đó các bên cùng kinh doanh và góp vốn. Sau đó phân chia lợi nhuận và cùng chịu rủi ro chung mà không xây dựng một pháp nhân mới.
Hình thức này cho phép các bên thoải mái hoạt động với tư cách pháp lý độc lập và linh hoạt. Nó giải quyết mọi vấn đề nhưng vẫn có thể hỗ trợ nhau trong các quá trình sản xuất, kinh doanh.
Công ty có góp vốn đầu tư của nước ngoài
Đây là doanh nghiệp được xây dựng dựa trên sự góp vốn của các nhà đầu tư nước ngoài bên trong doanh nghiệp.
Tùy thuộc vào mỗi ngành và nghề kinh doanh mà Nhà nước cho phép. Nhà đầu tư nước ngoài xây dựng doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài. Trong trường hợp khác thì bị bắt buộc liên doanh với những thương nhân Việt Nam theo một tỷ lệ góp vốn nhất định.
Hình thức chi nhánh
Đó là đơn vị phụ thuộc hoàn toàn của doanh nghiệp. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hay một phần chức năng của các doanh nghiệp. Hay kể cả thêm chức năng đại diện theo ủy quyền.
Hình thức văn phòng đại diện
Tức là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Nó có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp cũng như bảo vệ chính các lợi ích đó.
Những vấn đề cần chú ý khi xây dựng hiện diện thương mại là gì
Đánh giá sơ lược tình hình
Doanh nghiệp phải xem xét liệu rằng một quốc gia có cho phép xây dựng hiện diện thương mại trên lãnh thổ của quốc gia đó hay không.
Nó căn cứ vào biểu cam kết của mỗi quốc gia trong WTO cũng như pháp luật của quốc gia đó.
Bàn luận về những vấn đề tiếp thị
Mục đích bàn luận tiếp cận thị trường
Các doanh nghiệp phải chú ý các điều kiện về vấn đề tiếp cận thị trường. Mục đích để có thể xây dựng hiện diện thương mại trên lãnh thổ mỗi quốc gia đó.
Hạn chế của vấn đề tiếp cận thị trường
Theo đó, hầu hết các quốc gia sẽ được phép đưa ra các hạn chế về tiếp cận thị trường. Các hạn chế đó như:
+ Hạn chế về nhu cầu số lượng nhà cung cấp dịch vụ theo phương thức này
+ Hạn chế những tổng trị giá các giao dịch về dịch vụ hay tài sản của hiện diện thương mại
+ Hạn chế về tổng số lao động được cho phép tuyển dụng của hiện diện thương mại trong một số các lĩnh vực dịch vụ cụ thể được xác định.
+ Những biện pháp hạn chế hình thức hiện diện thương mại chi tiết.
+ Hạn chế tối đa về tỷ lệ góp vốn của bên nước ngoài bằng việc quy định các tỷ lệ phần trăm tối đa nhất của cổ phần ở bên nước ngoài hay tổng trị giá đầu tư nước ngoài được tính đơn hay tính gộp.
Quá trình về các thủ tục
Cuối cùng, doanh nghiệp cũng phải lưu ý về các trình tự và thủ tục để xây dựng hiện diện thương mại trên lãnh thổ quốc gia đó.
Tổng kết
Bài viết đã trình bày rõ ràng và chi tiết về chủ đề hiện diện thương mại là gì. Đó là tổng quát chung rồi đến các đặc điểm và hình thức cũng như những chú ý về hình thức hiện diện thương mại là gì. Hy vọng, bài viết cung cấp cho mọi người những thông tin và kiến thức đầy thiết thực và bổ ích về các kiến thức xã hội. Nếu mọi người thấy bài viết hay và đáng tin cậy thì hãy chia sẻ cho người khác cùng biết đến. Ngược lại, nếu còn thắc mắc muốn được giải đáp thì hãy bình luận xuống dưới để sớm tìm được lời giải thích nhanh nhất.
Discussion about this post